Stereo - 06/12/2015
Sáng 5/12, hàng chục bộ loa mới lạ đã được trình diễn tại khách sạn Deawoo (Hà Nội) với sự tham gia của hàng trăm lượt khách thăm quan.
Cũng thành thói quen, cứ tới dịp cuối năm thì những người yêu âm thanh tại Hà Nội lại có dịp gặp gỡ, giao lưu về các thiết bị Hi-Fi và Hi-End. Nếu chưa có dịp sắm sửa, đây cũng là lúc để mọi người thử tai mình với các hệ thống cao cấp, so sánh với hệ thống đang có để “phấn đấu”.
Để không bỏ sót phòng nào, chúng tôi rảo chân tới cuối hành lang rồi đi vào từng phòng. Đầu tiên là không gian của 3D-Tek-Asia, một cái tên khá lạ với nhiều người. Họ tập trung vào hệ thống xem phim 3D song cũng có cặp loa Cabinet 26 với thiết kế cực kỳ độc đáo. Nhưng tôi còn bất ngờ hơn với việc họ sử dụng ampli Primare A32.2 kết hợp máy tính HTPC kết nối không dây Wi-Fi, thay vì nguồn phát phổ biến là đầu CD.
Ở phòng của ThangAudio là cặp AVALON ASCENDANT đã nổi tiếng khá lâu cả về chất âm cho tới hình thức, đánh cặp với hệ thống nguồn phát của JEFF Rowland, cũng được điều khiển qua mạng không dây sử dụng router Linksys.
Phòng trưng bày của Yamaha luôn khá đông về người cũng như sản phẩm, nên chúng tôi rất khó để nghe thử. Nhưng đây cũng là một trong những nơi mà chúng tôi nán lại lâu nhất, bởi họ có rất nhiều giải pháp nghe từ bình dẫn cho tới trung cấp. Tiêu biểu là cặp đôi ampli A-S 501 và loa bookshelf NS-B500 nhỏ gọn đủ để đặt trong phòng làm việc, và tích hợp sẵn giải mã DAC cũng như kết nối Bluetooh tiện dụng. Còn ở phòng khách thì Yamha giới thiệu bộ xem phim 5.1 YHT-2910 và hoành tráng hơn là RX-V679.
Song thú vị nhất chính là chiếc loa đơn ISX-803 (được hãng tiết lộ là chỉ có 10 chiếc ở Việt Nam). Giải pháp của Yamaha là hài hòa giữa thẩm mỹ hiện đại, và nghe nhạc tiện dụng, tích hợp Bluetooth (có aptX), NFC, cổng USB và cả đầu đọc CD dạng khe nuốt, thậm chí là báo thức!
Phòng của Trương Lê Professtional Audio dường như là “biển loa” tràn ngập khắp phòng. Vào buổi sáng đầu tiên, họ tiếp tục trình diễn thế mạnh về loa xem phim với loa hệ thống loa Yamaha và ampli cùng giải mã của AudioLab.
Tiếng Ngọc sử dụng toàn bộ hệ thống loa Mission kết hợp với giải mã và ampli của Onyko, từ dàn lớn cho các nhỏ gọn tương đương dàn compact. Ampli của Onkyo vốn đã nổi tiếng về mặt âm thanh, nay được thiết kế với phần hiển thị classic để thêm phần vui mắt.
Cambridge Audio được Anh Duy Audio trình diễn nổi bật về cả dải bass lẫn treble trong hệ thống Dolby Atmos. Sự chỉn chu từ âm thanh cho tới cách sắp xếp khiến phòng nghe này luôn chật cứng. Song về hiệu quả âm thanh vòm thì dàn Klipsch kết hợp với receiver Denon vẫn hơn một bậc.
Chúng tôi “đổi gió” sang loạt phòng nghe hi-end. Bắt đầu từ phòng của Huy Lan Anh với dàn loa Kharma Exquiste Classique Signature kết hợp với ampli của Audio Note. Hai hãng này không chỉ hợp nhau về âm thanh, mà phong cách thiết kế như tổ điểm lẫn nhau. Tại đây, nhà phân phối cũng trình diễn âm nhạc từ nguồn phát băng cối Studer A820, Nagra T với toàn bộ phần mềm là nhạc cổ điển (nghệ sỹ Evgeny Kissin chơi các bản concerto cho piano), thu hút những người sành nghe của thủ đô.
Sự kết hợp hoàn hảo của 2 hãng quá nổi tiếng là ampli VTL cùng loa Focal là một nhẽ, song chúng tôi còn bị thu hút bởi khả năng xử lý âm học cực tốt. Và kết quả là thứ âm thanh mà chúng tôi không ngờ tới ở phòng của khách sạn Deawoo.
Tôi nghe đại diện Atlantic Audio giới thiệu về hệ thống dây DH Labs “ngon-bổ-rẻ”, song vẫn khó rời mắt khỏi sự uy nghi của cặp Legacy Audio Aeris. Ở phòng này, tôi cũng phát hiện một điều thú vị là các phụ kiện về nguồn điện của Nordost được tin tưởng sử dụng khá nhiều phòng nghe hi-end dù năm nay không có đại diện thương hiệu này tới Việt Nam.
Tôi nán lại phòng của Công Audio khá lâu, một phần bởi “mất tập trung” do cô PG đứng ngay cạnh dàn loa hút hồn bằng mái tóc vàng óng và đôi mắt xanh sâu thẳm. Nhưng Acapella Cellini cũng hấp dẫn không kém. Đây không chỉ là thách thức về mặt kinh tế, mà chinh phục các loa Acapella cũng không hề dễ dàng.
Nguyễn Audio thu hút mọi ánh nhìn với cặp loa Diapason Dynamis dát vàng, cùng với hệ thống xử lý điện tử của Chord Electronics. Tôi có dịp trò chuyện với một số khách thăm quan, và dường như không nhiều người biết rằng Chord xuất thân từ các sản phẩm hi-end, chứ không phải từ sản phẩm dành cho tai nghe như dòng Hugo.
Ở một phòng khác của Anh Duy Audio, Sonus Faber và Wadia tiếp tục trở thành cặp đôi hoàn hảo. Wadia mới dường như thay đổi hoàn toàn về mặt thiết kế với sản phẩm Intuition 01 tích hợp cả bộ giải mã DSD và ampli công suất tới 350watt, hứa hẹn là đối tác xứng đáng với Sonus Faber Venera Signature.
Một điềm chung khá thú vị là hầu hết các dàn máy hi-end tại sự kiện này đều sử dụng dây dẫn Nordost, nổi tiếng không chỉ bởi “giá rất cao” mà còn về âm thanh tự nhiên, chung tính, tĩnh và sạch giúp các hệ thống bộc lộ được hết sở trường.
Nguồn: Stereo.vn